RSS

เรื่องของคนทำเว๊บ ตอน จำลองเครื่องเป็น Web Server ด้วย Xampp บน Ubuntu 10.10

21 Jan

การติดตั้งโปรแกรม Xampp บน Ubuntu 10.10


ในตัวอย่างนี้เรามาดูวิธีการจำลองเครื่องของเราเป็น Web Server ด้วยโปรแกรม Xampp บน Ubuntu 10.10 กันน่ะครับ
แต่อยากจะขอออกตัวไว้ตรงนี้ก่อนว่า นี่เป็นการแสดงตัวอย่างเพียงง่ายๆ เท่านั้นนะครับ(แบบว่าถ้าทำให้มันยากๆ ผมทำไม่เป็นไง) สำหรับโปรแกรม Xampp นั้นก็จะคล้ายๆ กับโปรแกรม Appserv ที่เราได้ติดตั้งกันในวินโดว์ 7 ที่ผ่านมานั่นเอง ซึ่งโปรแกรมจะรวมเอาทั้ง Web Server Apache,ตัวแปลภาษา PHP ซึ่งสนับสนุนทั้งเวอร์ชั่น 4 และ 5 ,ฐานข้อมูล Mysql และ โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลอย่าง phpmyadmin ซึ่งตอนที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ในวันที่ 21 มกราคม 2554 นั้น โปรแกรม Xampp ก็มาถึงเวอร์ชั่น 1.7.3a แล้ว สำหรับการติดตั้ง Xampp นั้น บอกได้เลยว่า ง่ายมากๆ เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

เอาละครับตอนนี้ให้ท่านเปิดโปรแกรม Web Browser ขึ้นมาจากนั้นที่ Address Bar ให้ Copy Link นี้

http://www.apachefriends.org/en/xampp-linux.html#374

ไปวางจากนั้นก็กด Enter ก็จะได้หน้าจอนี้มาดังรูป

ซึ่งเมื่อท่านเอาเมาส์ไปคลิกตรงกรอบสี่เหลี่ยมก็จะเปลี่ยนหน้าไปยังหน้าดาวน์โหลด จากนั้นก็แค่กด Save..ในตัวอย่างนี้ผมเก็บไว้ที่ Downloads

หากว่าท่านไม่สามารถดาวน์โหลดได้ลองคลิก ที่นี่ เพื่อดาวน์โหลด Xampp ไฟล์โปรแกรมมีขนาด 60 เมกกว่าๆ

รอสักครู่นึง เมื่อโปรแกรมดาวน์โหลดเสร็จสิ้น จากนั้นก็ให้ท่านเปิดโปรแกรม Terminal ขึ้นมาจากนั้นพิมพ์

cd Downloads

จากนั้นทำการแตกไฟล์และ Copy ไปไว้ใน /opt โดยใช้คำสั่ง

sudo tar xvfz xampp-linux-1.7.3a.tar.gz -C /opt

เมื่อขั้นตอนเสร็จสิ้น เราจะมาทดสอบกันว่ามันทำงานได้หรือไม่
เปิดโปรแกรม Terminal ขึ้นมาจากนั้นพิมพ์

sudo /opt/lampp/lampp start

จากนั้นเปิดโปรแกรม Web Browser ขึ้นมาในที่นี้ผมขอใช้ FireFox จากนั้นพิมพ์ localhost ในช่อง Address Bar แล้วลองดูว่าเหมือนรูปด้านล่างหรือไม่

หากว่าหน้าจอนี้โผล่ขึ้นมาแสดงว่าผ่าน ทีนี้เมื่อท่านลองเอาเมาส์ไปคลิกที่ Tools–>phpMyAdmin

ที่เห็น ข้อความเตือนในกรอบสีแดงนั้นก็ไม่ต้องตกใจนะครับ มันเตือนเพราะว่า เราไม่ได้กำหนดรหัสผ่านให้กับฐานข้อมูลของเรานั่นเอง
ให้ท่านไปคลิกที่ Privilegs จากนั้นมาทำการแก้ไขในช่อง root ,localhost โดยคลิกที่หลัง Yes

จากนั้นกำหนดรหัสผ่าน ในที่นี้ผมขอสมมุติรหัสผ่านเป็น 1234 เราก็พิมพ์เหมือนกันทั้งสองช่องจากนั้นกด Go

ก็จะได้หน้านี้มาแสดงว่า ขั้นตอนถูกต้อง

ตอนนี้ให้ท่านเปิดโปรแกรม Terminal ขึ้นมาจากนั้นพิมพ์

sudo nautilus /opt/lampp/phpmyadmin

จากนั้นในโฟลเดอร์ phpmyadmin มองหาไฟล์ที่ชื่อว่า config.inc.php คลิกขวาจากนั้นเปิดด้วยโปรแกรม Text editor ในที่นี้ผมใช้ gedit ในรูปนะครับสังเกตุดูจากบรรทัดที่ 18

ในส่วนของ บรรทัดที่ 21 ซึ่งผมได้กำหนดรหัสผ่านเป็น 1234

$cfg[‘Servers’][$i][‘password’] = ‘1234’;

และในบรรทัดที่ 23 ให้แก้เป็น false

$cfg[‘Servers’][$i][‘AllowNoPassword’] = false;

จากนั้นกด Save แล้วปิดโปรแกรม Text Editor โปรแกรม Web Browser ไป มาที่โปรแกรม Terminal พิมพ์

sudo /opt/lampp/lampp stop

เพื่อสั่งหยุดการทำงานของโปรแกรม Xampp ซึ่งเป็น Web Server ของเรา ยังอยู่ในโปรแกรม Terminal นะครับ ตอนนี้สั่งให้โปรแกรม Web Server ทำงานอีกครั้งหนึ่งโดยพิมพ์

sudo /opt/lampp/lampp start

จากนั้นเปิดโปรแกม Web Browser ขึ้นมาอีกครั้ง ที่ Address Bar พิมพ์

localhost/phpmyadmin

คราวนี้เราจะเห็นว่า มันไม่มีข้อความเตือนขึ้นมาอีกแล้วครับเพราะว่าเราได้กำหนดรหัสผ่านให้กับฐานข้อมูลของเราแล้ว เอาละครับ ผมคงจะต้องขอจบบทความเพียงเท่านี้ครับ

 

Leave a Reply

 
