RSS

เรื่องของคนทำเว๊บ ตอน ติดตั้งโปรแกรมจำลองเครื่องเราเป็น Web Server

21 Jan

ติดตั้งโปรแกรม AppServ


ก่อนที่เราจะเริ่มเขียนโปรแกรมบนเว๊บนั้นเราจะต้องมีเว๊บเซอร์เวอร์กันเสียก่อน โดยในที่นี้ถ้าหากว่าระบบหลักของเราเป็น วินโดว์(ผมขออ้างอิงจาก วินโดว์7 ก็แล้วกันนะครับ แต่ไม่ว่าจะเป็นวินโดว์ เอ็กพีหรือ วิสต้าก็ใช้วิธีการเดียวกัน)เราก็มีโปรแกรมจำลองเครื่องของเราเป็นเว๊บเซอร์เวอร์นั้นก็มีอยู่หลายๆ โปรแกรมด้วยกัน แต่ว่าตัวที่ผมจะแนะนำก็คือโปรแกรม Appserv เพราะว่าง่ายที่สุดเราไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากนักคือลงแค่ตัวเดียวก็ได้ทั้ง Web Server ,ตัวแปลภาษา PHP และฐานข้อมูล เลยไม่ต้องทำการตั้งค่าอะไรอีก พล่ามมานานยิ่งพล่ามเดี๋ยวจะยิ่งมั่วไปกันใหญ่ เรามาดูวิธีดาวน์โหลดและติดตั้งกันเลยดีกว่า

ให้ท่านเปิดโปรแกรม Web Browser ขึ้นมาเช่น Internet Explorer (คิดว่าส่วนใหญ่หลายๆ คนก็ใช้ IE กันทั้งนั้น) เข้า Google จากนั้นพิมพ์ Appserv ในช่องค้นหาดังรูป

หรือหากว่าท่านไม่อยากเข้า Google ก็ไปที่ Address Bar จากนั้นพิมพ์ Url นี้ลงไป

http://www.appservnetwork.com

จากนั้นก็กด Enter ก็จะได้หน้าต่างนี้ขึ้นมา

เห็น Link ในพื้นที่สี่เหลี่ยมไหมครับ ให้ท่านเลือกดาวน์โหลดเวอร์ชั่นไหนก็ได้ครับ แต่ในที่นี้ผมขอเลือก 2.5.10 ก็แล้วกัน

เมื่อท่านคลิกที่ Link แล้วหน้าจอจะเปลี่ยนไปเป็นหน้าดาวน์โหลดให้รอสักพัก

จนกว่าจะมีเหมือนในวงสีแดงจากนั้นคลิกซ้ายหนึ่งครั้งเลือกที่ Download File…

หน้าต่างนี้จะโผล่ขึ้นมาให้เลือก Save

ในตัวอย่างนี้ผมเก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาไว้ที่หน้าจอ Desktop จากนั้นกด Save แล้วก็นั่งรอ ไฟล์ประมาณ 16.4 เมกเมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็จะเห็นว่ามีโปรแกรม Appserv อยู่ที่หน้าจอ การติดตั้งก็แค่ ดับเบิลคลิกที่ตัวโปรแกรม

หากว่าท่านใช้วินโดว์ 7 เหมือนผมหรือวินโดว์วิสต้า ก็อาจจะมีหน้าต่างนี้ขึ้นมาให้ตอบ Yes

จากนั้นก็คลิก Next ไป

คลิกที่ I Agree…

ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรแล้วก็คลิก Next–>

ค่าปรกติมาจะเลือกทุกอย่างอยู่แล้ว คลิก Next –>

ตรงช่อง Server Name พิมพ์ localhost ส่วนที่ช่อง Administrator’s E-mail Address ให้พิมพ์ E-mail ลงไปจากนั้นกด Next–>

ตรงนี้ให้เรากำหนดรหัสผ่านของฐานข้อมูล ในตัวอย่างนี้ผมขอกำหนดเป็น 1234 ก็แล้วกันครับจำง่ายดี อ้อ แค่ตัวอย่างนะครับอย่าเอาไปใช้จริงๆ ล่ะเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

จากนั้นก็รอสักครู่ให้โปรแกรมทำการติดตั้ง

หากว่ามีหน้าต่างนี้โผล่ขึ้นมาก็ไม่ต้องตกใจครับ เป็น Firewall ของระบบวินโดว์เค้าให้คลิกที่ Allow access ไปได้เลย

คลิกที่ Finish ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้งโปรแกรมจำลองเครื่องของเราเป็น Web Server ตัวแปลภาษา PHP และโปรแกรม ฐานข้อมูลครับทีนี้เรามาทดสอบกันดูหน่อยว่า เจ้าโปรแกรมที่เราได้ทำการติดตั้งลงไปนั้น ใช้งานได้หรือเปล่า

คราวนี้ให้ท่านเปิดโปรแกรม Web Browser ขึ้นมา อาจจะเป็น โปรแกรม Internet Explorer 8 หรือว่า Firefox ก็ได้ครับจากนั้นที่ช่อง Address Bar ให้พิมพ์คำว่า localhost ลงไปดังรูป

หากว่านึกไม่ค่อยชอบเจ้าแถบสีเหลืองๆ แบบรูปบนละก็ ตามนี้ครับดูรูปล่าง
คลิกซ้ายหนึ่งครั้งจากนั้นเลือก Don’t Show This Message Again..

ในตอนนี้หากว่าท่านสามารถเข้าหน้านี้ได้แล้วก็แปลว่า โปรแกรมจำลองเครื่องของเราเป็น เว็บเซอร์เวอร์ใช้งานได้แล้ว
เอ่อ ว่าแต่ว่า ขั้นตอนเมื่อครู่นี้ท่านได้กำหนดรหัสผ่านของฐานข้อมูลท่านเป็นอะไรหรือครับ ถ้าจำไม่ได้ก็ งานเข้าครับ
ในตัวอย่าง ต่อไปเรามาดูวิธีการจำลองเครื่องของเราเป็นเว๊บเซอร์เวอร์ด้วยโปรแกรม Xammp ที่เราใช้กันใน
อุบุนตุ 10.10 Maverick Meerkat กันนะครับ

 

Leave a Reply

 
