RSS

ตัดเพลงทำเสียงเรียกเข้าด้วยโปรแกรม นีโร เวฟ

02 Nov
หากพูดถึงโปรแกรมเขียนแผ่นชื่อดังในฝั่งวินโดว์แล้วล่ะก็ ผมว่ามันคงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก นีโร
และเกือบทั้งหมดของเครื่องคอมพิวเตอร์(ที่ผมเคยเห็นมา) ต่างก็มีชุดโปรแกรม นีโร อยู่แทบทุกเครื่อง
ในตัวอย่างนี้เราจะมาดูวิธีการตัดเสียงเพลงด้วยโปรแกรม นีโร เวฟ กันนะครับซึ่งวิธีใช้งานนั้นก็ไม่ยากเลย
เปิดโปรแกรมขึ้นมาจากนั้นก็เปิดโฟลเดอร์ที่เราเก็บเพลงเอาไว้ คลิกแล้วลากเพลงที่เราต้องการเข้ามาวางในหน้าจอ
ของโปรแกรมได้เลยดังรูปครับ

Step 1


………
คลิกฟังดูก่อนว่าท่อนไหนที่เราต้องการ (ในตัวอย่างนี้ผมจะเลือกท่อน ฮุก ของเพลง Sweetest Surprise ของ Michael Learns To Rock) เลือกที่เครื่องมือ Zoom (รูปแว่นขยาย) เพื่อเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบที่เราสามารถเห็นส่วนที่ต้องการจะตัดได้ชัดที่สุด

How to ring tone

Step 2

เครื่องมือที่เราจะใช้บ่อยที่สุดมีดังนี้

1. ปุ่ม ซูม เพื่อหาปรับหาตำแน่งที่ชัดที่สุดของไฟล์เสียงสามารถ ซูม เข้า-ออก เพื่อให้ได้ขนาดตามต้องการ
2. ป่ม เล่นเฉพาะที่เลือก เราจะเล่นไฟล์เฉพาะท่อน ฮุก ของเพลง
3. ปุ่ม หยุด (ไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร แต่พอกดมันก็หยุด)

Step 3

โดยในตัวอย่างนี้ผมจะตัดเอาท่อนที่ร้องว่า “The sweetest surprise caught me tonight right there in your eyes while I’ve was kissin’ you……”

Step 4

ใช้เครื่องมือ ซูม เพื่อหาตำแหน่งที่เราต้องการตัดตรงจุดเริ่มต้น ท่านสามารถที่จะซูมเข้าเพื่อให้ได้ตรงส่วนที่ต้องการ
ซึ่งหมายถึงว่าจะต้องซูมให้ใหญ่พอสมควรเลยทีเดียว จากนั้นก็คลิกฟังดูว่า “ใช่” จุดเริ่มต้นที่เราต้องการหรือไม่ โดยคลิกที่ปุ่ม เล่นเฉพาะส่วนที่เลือก(Play Selection..) เพื่อเล่น หรือ หยุดชั่วคราว โดยเมื่อเราได้ส่วนของจุดเริ่มต้นที่เราต้องการแล้ว เราสามารถใช้เครื่องมือ ซูมออก(Zoom Out) เพื่อให้ มองเห็นส่วนที่เราจะเลือกให้พอดีกับหน้าจอเราโดยที่เราไม่ต้องเลื่อนตามดังรูปข้างบน ในระหว่างที่เพลงกำลังเล่นอยู่นั้น ท่านสามารถที่จะคลิกลากในส่วนที่เราได้กำหนดให้เป็นจุดเริ่มต้น(ใช้ปุ่ม Play Selection ปุ่มเดียวนะครับ)ไปจนถึงจุดที่สิ้นสุด(ที่เราต้องการ) และต้องไม่ยาวเกินไป (ถ้าเป็นไปได้ อย่าให้เกิน 25 วินาทีนะครับ) เมื่อเราเลือกในส่วนที่ต้องการแล้วหากว่าเรายังไม่พอใจ เราก็สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้อีก ให้ท่านคลิกที่เมนู Edit–>Copy หรือกดปุ่ม Ctrl+c บนแป้นคีย์บอร์ด

Step 5

จากนั้นกดปุ่ม New หรือปุ่ม Ctrl+n บนแป้นคีย์บอร์ดเพื่อเปิดไฟล์เปล่าขึ้นมาจากนั้นคลิก Edit–>Past

Step 7

ในหน้าต่างใหม่อันนี้เราสามารถที่จะปรับแต่ง ตัด ส่วนที่เกินมาได้อีก ทั้งข้างหน้าและหลัง(แต่เพิ่มไม่ได้แล้วนะ)โดยในตัวอย่างนี้ผมจะเอาส่วนที่เกินมาข้างหน้าออกอีกนิดหน่อย สามารถทำได้โดยการคลิกเลือกพื้นที่ที่ต้องการ “ตัดออก” ให้เป็น Selection ดังรูป

Step 8

เมื่อได้ส่วนที่เราต้องการตัดออกแล้วจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Cut (รูปกรรไกร)หรือกดปุ่ม Shift+Del บนแป้นคีย์บอร์ดคราวนี้ลองกดปุ่ม Play All.. เพื่อฟังดูอีกครั้งว่า พอใจหรือยัง ถ้าเราพอใจแล้วในส่วนนี้ ท่านสามารถคลิกที่เมนู
File–>Save As..

Step 9

เลือกฟอแมตตามชอบในที่นี้ผมเลือกเป็น *.mp3 ตั้งชื่อเป็น Sweetest_Surprise_Ringtone.mp3

จากนั้นกดปุ่ม Save

หากรู้สึกว่าเสียงมันยัง “เบา” เกินไป เราสามารถที่จะปรับแต่งได้อีกนิดหน่อยโดยคลิกที่ เมนู Edit–>Select All

จากนั้นคลิกที่ เมนู Volume–>Volume Change..

จากนั้นคลิกเลื่อนที่ Slide Bar เพื่อปรับระดับเสียงตามต้องการ แต่อย่าให้มากเกินไปครับ เพราะว่าเสียงมันจะแตกโดยในไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา ปรกติแล้วปรับแค่ 5 – 6 ระดับก็พอแล้ว หากมากกว่านั้นเสียงจะแตก

ทำซ้ำอีกครั้งหากเสียงยัง เบา หรือดังเกินไป โดยท่านสามารถเลื่อน ไปแถบไปทาง ซ้าย เพื่อลดระดับเสียง หรือขวาเพื่อเพิ่มเสียง ได้ตามต้องการ หากพอใจแล้ว ให้ท่านคลิกที่เมนู File–>Save จากนั้นปิดโปรแกรมได้เลย

จริงๆแล้วโปรแกรมนี้ยังมีลูกเล่นอีกเยอะแยะเลย เช่นท่านสามารถแทรกเสียง เอฟเฟค ให้กับไฟล์เสียงของท่านได้ ปรับแต่ง อิไควไลเซอร์ ได้อีกด้วย แต่ที่เหลือท่านไปเล่นเอาเองแล้วกัน ผมขี้เกียจแล้ว หึหึหึ บอกทั้งหมดมันก็ไม่สนุกนะสิ !

บทความบ้าบอ โดย นายฟา

 

Leave a comment