RSS

เพิ่มเพลงในโปรแกรมไอจูน สไตน์ 9ฟา

30 Aug

เรื่องของ ไอจูน


ถ้าพูดถึงโปรแกรมเล่นเพลง ผมคิดว่าหลายท่านๆ คงจะคุ้นเคยกันดีกับโปรแกรม ITune โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหลายๆ ท่านที่ใช้เครื่องเลนเพลง IPod หรื IPhone นั่นก็เพราะว่า วิธีที่ง่ายที่สุด(และอาจเป็นวิธีเดียวของใครหลายๆ คน)ในการเพิ่ม ลบ เพลงในเครื่องเล่นของท่าน หรือจะโอน ถ่าย แก้ไข ข้อมูลอย่างอื่น กับเครื่องเล่นของท่าน เอาละครับตรงนี้ผมไม่ขอพูดถึงเพราะว่าถ้าพูดไปเดี๋ยวผมจะ ”พล่ามยาว” เราไปกันต่อดีกว่า ปรกติแล้วเวลาที่เราๆ ท่านๆ จะเพิ่มเพลงเข้าไปในโปรแกรมไอจูนนี่ ส่วนมากเราจะก๊อปปี้เอามาจากแผ่นซีดี ของเราที่ซื้อมา หรือยืมเพื่อนมา หรือ เขียนมันด้วยตัวเราเอง ก็ตามแต่ แต่ว่าขั้นตอนเหล่านี้มันค่อนข้างที่จะเปลืองแผ่นซีดี หากว่าเรามีไฟล์เพลงเยอะๆ ในเครื่องของเรา เอ่อ จริงๆ โปรแกรม ไอจูน สามารถนำเข้าไฟล์เพลงที่เป็นแบบ MP3 ได้นะครับโดยที่เราไม่ต้องไปทำอะไรมันเลย แต่ผมเคยลองแล้วมันติดปัญหาคือบางเพลงนี่ เครื่องมันไม่เล่นเอาเสียงั้น ทั้งๆ ที่ก็เห็นว่ามีไฟล์เพลงอยู่ ผมไม่รู้ว่าท่านอื่นๆ เป็นกันหรือไม่ แต่สำหรับผมขอเป็นฟอแมต *.aac ดีกว่าครับเพื่อความชัวร์ มีบางท่านถามว่า เอ ถ้าเราไม่อยากเปลืองแผ่นซีดี เป็นไปได้ไหมถ้าเราจะใช้แผ่นซีดีแบบเขียนแล้วลบข้อมูลใหม่ได้ คือ ซีดีแบบ CD-RW น่ะครับ ขอตอบว่า ก็ได้เหมือนกันครับแต่ว่าท่านจะต้องฟอแมต(หรือลบแบบช้า ซึ่งจะใช้เวลาค่อนข้างนานมากๆ)แผ่นทุกๆ ครั้งเวลาที่จะเขียนข้อมูลลงไปใหม่ เพราะว่าหากท่านไม่ฟอแมตแผ่น ปัญหาที่จะตามมาคือ จะมีเสียงสัญญาณรบกวนของข้อมูลเก่า ตรงต้นๆ หรือ ท้ายๆ ของไฟลเพลงติดมาด้วยเมื่อท่านเขียนแล้วลบข้อมูลซ้ำๆ กันหลายๆ ครั้งครับ เพราะฉะนั้นมีวีธีมั้ยที่ว่าเราจะสามารถนำเข้าไฟลเพลงของเราไปไว้ในโปรแกรม ไอจูน โดยที่ไม่ต้องเปลืองเวลาในการ ฟอแมตแผ่นซีดี หรือเขียนแผ่นใหม่ ขอตอบว่ามีครับ และนี่ก็เป็นที่มาของบทความนี้ แต่ว่าก่อนที่เราจะดำเนินการต่อไปนั้น เรามาสำรวจความพร้อมของระบบเราก่อนดีกว่าครับว่าเรามีเครื่องมือเหล่านี้หรือยัง

  1. โปรแกรมไอจูน(ITune)เวอร์ชั่นไหนก็ได้ครับเอาที่มันใหม่ล่าสุดมาได้ยิ่งดี ลิ้งค์ดาวน์โหลด ครับ ถ้าท่านใช้ Window7 64 Bit ท่านก็ต้องเลือกเวอร์ชั่น 64 บิตนะครับอยู่ในหน้าเดียวกันนั่นแหละ
  2. โปรแกรมเขียนแผ่น อันนี้ผมขอแนะนำให้ใช้โปรแกรม นีโร ครับเวอร์ชั่นไหนก็ได้ครับ เพราะว่าสิ่งที่เราต้องการก็คือ ความสามารถในการสร้างไฟล์ Image ที่เป็นฟอแมต *.nrg ของมันเท่านั้น หรือจะดาวน์โหลดเอาตัวที่เป็นแบบ Portable (ดาวน์โหลดที่นี่) ตัวนี้ไม่ต้องติดตั้งลงเครื่องครับ
  3. โปรแกรมจำลองไดร์ซีดี ดีวีดี เช่น MagicDisc,Deamon Tool หรืออาจจะเป็นโปรแกรมอื่นนอกเหนือจากนี้ เราจะใช้ความสามารถในการ Mount Image File ของมันครับ(ขอโทษจริงๆ ครับถ้าจะให้พูดกันแบบวิชาการ คืออย่างผมมันไปไม่เป็นจริงๆ ครับ ท่านอาจจะงง แต่ว่าไม่ต้องงครับ ตามมาเรื่อยๆ) หากว่าท่านยังไม่มีโปรแกรม MagicDisc Mount ท่านสามารถ ดาวน์โหลด ได้เลยครับไฟล์ประมาณ 1 เมกกว่าๆ เลือกให้ถูกเวอร์ชั่นนะครับ
Download MagicDisc Program

เลือกลิ้งค์ในการดาวน์โหลดโปรแกรม MagicDisc Mount


เอาละตรงนี้ผมขอไม่พูดถึงวิธีการติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้นะครับเพราะว่า คิดว่าหลายๆ ท่านคงจะไม่มีปัญหาในการติดตั้งโปรแกรมกันเท่าไหร่(เอ ผมคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้สิ) เมื่อท่านพร้อมแล้วก็เรามาเขียนซีดีเป็นไฟล์อิมเมจกันก่อนครับ โดยรันโปรแกรม นีโรของท่านขึ้นมา ในที่นี้ผมขอใช้ Nero Burning Rom นะครับ ส่วน Nero Express ก็คล้ายๆกันครับคือทำเหมือนกับตอนที่เราเตรียมไฟล์เพลงเขียนลงแผ่นซีดีธรรมดานั่นแหละ

New CD Burn

Select File To Burning List

เลือกไฟล์เพื่อเขียนแผ่น


คิดว่าหลายๆ ท่านคงจะคุ้นเคยกันดีนะครับกับโปรแกรมนี้ จะเห็นได้ว่าในรูปช่องซ้ายมือผมมีเพลงทั้งหมด 21 เพลงซึ่งท่านสามารถเพิ่มเข้าไปได้อีกครับ จะมากกว่า 25 เพลงก็ได้เพราะว่าเราไม่ได้เขียนมันลงแผ่น จากนั้นท่านก็คลิก Burn

New Burning

เขียนไฟล์ลงแผ่นสร้างใหม่


คลิกที่ Burn อีกครั้ง

Select Device

เลือกชนิดเครื่องบันทึก


จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ท่านเลือกเป็น Image Recorder ครับจากนั้นกด O.K.

Create New Image File By Nero Burning Rom

สร้างไฟลอิมเมจใหม่


เพื่อให้ง่ายในการใช้งานเราเก็บไฟล์อิมเมจของเราไว้ที่ เดสทอป แล้วกันครับที่ช่อง File name ก็ตั้งชื่อตามชอบครับจากนั้นกด Save

Wait....

รอสักครู่ ครู่เล็กๆ


รอสักแป๊บ แป๊บเดียวจริงๆ แป๊บสั้นๆ พอเขียนเสร็จ Image File ของเราก็อยู่ที่หน้าจอ ดังรูปครับ

Image File Ready

ไฟล์อิมเมจที่สร้างเสร็จแล้ว


คราวนี้มาถึงหน้าที่ของโปรแกรม MagicDisc หรือโปรแกรมจำลองเครื่อง ซีดี ดีวีดี กันแล้วไปดูที่มุมขวาของทาสบาร์นะครับ

Mount Image By MagicDisc

ทำการ Mount Image หรือเพิ่มไฟลอิมเมจเข้าไปในโปรแกรมจำลองเครื่องเล่น


คลิกขวาแล้วเลือกคำสั่ง Mount….

Select Image File From The Location

เลือกไฟลอิมเมจที่สร้างไว้


ตามรูปนะครับ 1 เลือกดูที่ที่เราได้เก็บ Image File ของเราเอาไว้ซึ่งในที่นี้ก็คือ เดสทอป 2 ก็หาไฟล์อิมเมจของเราซึ่งในที่นี้ก็คือ CD_List.nrg จากนั้นก็กด Open หากโปรแกรม ITune ของเราไม่เปิดขึ้นมาเมื่อเรากด Open เราก็รันมันขึ้นมาเองเลย เปิดโปรแกรม ITune ของเราขึ้นมา

Run ITune

เปิดโปรแกรมไอจูน


จะเห็นได้ว่าเรามีเพลงในรายการ 21 เพลง ก็เหมือนกับการที่เราเขียนแผ่นแล้วก็นำเข้าเพลงแบบปรกติของเราครับ หลังจากที่เราได้นำเข้าเพลงของเราไว้ในโปรแกรม ไอจูนแล้ว ไฟล์อิมเมจที่เราสร้างขึ้นเมื่อสักครู่นี้เราอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว แต่ว่าตอนนี้ยังไม่สามารถลบได้นะครับจนกว่าท่านจะไปคลิกขวาที่โปรแกรม MagicDisc ตรงทาสบาร์ของท่านแล้วเลือก Unmount เสียก่อนจากนั้นจึงค่อยลบไฟล์อิมเมจนี้ทิ้งไปตามปรกติครับ

Eject Image File Before Delete

ทำการปลดไฟล์อิมเมจออกจากโปรแกรมก่อนที่ท่านจะลบไฟล์ทิ้ง


ผมก็ได้แต่หวังว่าขั้นตอนที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้คงจะไม่ทำให้ท่าน “งง” มากเกินไปนะครับ ลองกันดูแล้วจะรู้ว่าสะดวกมากๆ ดีกว่ามานั่งเขียนซีดีทีละแผ่นแล้วก๊อปเพลงเข้าในโปรแกรม และไม่ต้องกังวลเรื่องที่ว่าเครื่องเล่นเราอาจจะไม่เล่นบางไฟลเพราะว่าไฟลเพลงของเราเป็นฟอแมต *.aac ทั้งหมด(ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของเรานะครับว่าจะเอาฟอแมตไหน)


เอ่อ ว่าแต่ว่าท่านเก็บไฟลเพลงของท่านไว้ที่ไหนครับ ห๊า ท่านไม่ได้แบ่ง Partition ของ HDD ท่านไว้ ท่านเก็บไฟล์เพลงทั้งหมดไว้ใน Drive C โอย วินโดว์ล่มขึ้นมาถ้าต้องฟอแมตเครื่อง เพลงหายเกลี้ยง……งานเข้าครับ

 
Leave a comment

Posted by on August 30, 2010 in How To, ITune and IPod

 

Tags:

Leave a Reply

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

